Bài dịch: Giáo dục mầm non (P2 - Hết)

Updated: Jan 7, 2019

Bài dịch "Giáo dục mầm non" được chuyển ngữ từ bài "Preschool Education" đăng trên trang Britannica

Choco House rất mong nhận được góp ý về bài dịch từ phụ huynh để nâng cao chất lượng nội dung.

Học thuyết hiện đại


Các trường mầm non và các tổ chức giáo dục ra đời vào thế kỉ 20 bởi hai lý do chính: (1) nghiên cứu khoa học áp dụng tâm lý học, ý tế, tâm thần học, và giáo dục quan tâm hơn tới giai đoạn đầu đời của con trẻ, (2) người ta ý thức được tầm quan trọng trong giáo dục định hướng con trẻ, và (3) nỗ lực của các cá nhân và tổ chức để cải thiện chương trình giáo dục mầm non cho trẻ có mẹ tham gia lực lượng lao động. Phong trào giáo dục mầm non nở rộ từ các nguyên nhân xã hội, dù không một trường nào là đại điện chủ chốt, chúng ta vẫn cần cân nhắc góc nhìn giáo dục mầm non hiện đại phát triển trong thời kì này.


Lớp học trộn độ tuổi ở nhà Choco

Đóng góp lớn trong phát triển tâm lý học của Jean Piaget and cộng sự của mình khẳng định sự tiến bộ của trẻ được chia các giai đoạn thông thường của phát triển trí tuệ. Hai giai đoạn đầu trong giai đoạn đầu tuổi thơ: trí tuệ cảm giác vận động (sensorimotor intelligence) từ khi sinh đến 2 tuổi và giai đoạn hai trí tuệ căn bản (representative intelligence) từ 2 tuổi đến 7 hoặc 8 tuổi. Trong giai đoạn đầu tiên, cảm giác vận động (sensorimotor), trẻ học cách sử dụng nhóm cơ và giác quan để tương tác với hiện vật và sự kiện bên ngoài và dần hình thành khả năng ngôn ngữ. Trẻ bắt đầu giải quyết và nhận biết sự vật kể cả hiện tượng ngoài tầm nhìn và nghe của trẻ. Trẻ bắt đầu hình tượng hóa (gọi tên sự việc bằng từ ngữ và cử chỉ).


Giai đoạn thứ hai chứng kiến sự tiến bộ nhanh chóng trong khả năng ngôn ngữ, từ vựng và hình tượng trở thành đại diện cho thế giới bên ngoài và cảm xúc bên trong. Trong giai đoạn này, trẻ điều chỉnh bản thân qua bài học từ lần mắc lỗi của mình và kiểm soát mọi thứ dựa trên cảm tính. Trẻ dần tích hợp biểu tượng định nghĩa và mối quan hệ, như khả năng logic và mối quan hệ toán học (ghép nhóm, kích cỡ, số lượng, chất lượng) và mối quan hệ không gian và thời gian. Học thuyết của Piaget nâng cao hiểu biết về tâm quan trọng của quá trình phát triển nhận thức và hình thành khái niệm ở trẻ nhỏ. Piaget cũng nhấn mạnh vai trò của môi trường kích thích phát triển kĩ năng cần thiết. 


Một trong mối quan tâm về giáo dục trong nhà trẻ và trường mầm non là phát triển ngôn ngữ. Một nhà nghiên cứu đồng ý rằng những đoạn hội thoại thực sự bắt đầu khi trẻ phát triển sự liên tưởng giữa từ vựng mà trẻ sử dụng (trẻ bập bõm học nói bắt chước mẹ nói mama dù không hiểu ý nghĩa, lúc này trẻ không tham gia cuộc hội thoại thực sự). Với trẻ trong giai đoạn từ 2 đến 6, những cuộc trò chuyện là một nhiệm vụ chính bao gồm cả biểu lộ và nhận thứ trao đổi bằng lời nói.


Khi được 4 tuổi, trẻ nắm vững những yếu tố cơ bản trong hệ thống ngữ pháp của ngôn ngữ trẻ sử dụng. Đến 6 tuổi, mỗi trẻ sở hữu khoảng 2,500 từ vựng, tùy thuộc vào chất lượng của môi trường trẻ tiếp xúc và sự mong muốn của người lớn xung quanh để liên hệ và kết nối với trẻ. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ nhỏ trong tổ chức như tại trẻ mồ côi thường tụt lại trong quá trình phát triển ngôn ngữ so với trẻ cùng độ tuổi ở môi trường gia đình bình thường. Một trong những nhiệm vụ của giáo dục mầm non là luyện tập kĩ năng cơ bản. Để cải thiện khả năng nhận thức và truyền tải, có trò chơi ngôn ngữ nâng cao kĩ năng nghe. Các nhà giáo áp dụng trò chơi giáo dục cho thấy trò chơi có thể trở thành công cụ hữu hiệu khơi dậy sự thích thú học của trẻ. 


Nguồn: Britannica

0 comments