Một trường học Montessori có phải sự lựa chọn đúng cho con bạn không?

Updated: Apr 10, 2019


Phương pháp Montessori vốn được coi là phương án thay thế cho phương pháp ở các trường học công. Dù đã có "tuổi thọ" hơn một thế kỉ, phương pháp Montessori vẫn trên đà phát triển tại Úc. Nghiên cứu cho thấy rằng những trẻ học phương pháp Montessori phát triển nổi bật trong nhiều lĩnh vực, nhưng làm sao bạn có thể biết phương pháp Montessori phù hợp với con mình?


Samantha nói rằng cô và chồng mình quyết định rằng phương pháp Montessori là sự lựa chọn đúng đắn khi họ nhìn thấy lớp học Montessori. "Từ bên ngoài, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi cần dành thời gian tìm hiểu thêm về Montessori. Nhưng khi chúng tôi bước vào lớp học và nhìn thấy một lớp 25 trẻ trong độ tuổi từ 3 tới 6 đều đang im lặng thực hành hoạt động," Samantha giải thích. "Trẻ đặt hết tâm trí trong những gì mình làm. Chúng tôi rất thích môi trường nhẹ nhàng và tĩnh lặng đó."


Kay Boulden, liên lạc viên chính phủ và cộng đồng của Montessori tại Úc, nói rằng lớp học Montessori cho con sự tự do lựa chọn trong một giới hạn nhất định. "Trẻ học tốt nhất khi theo đuổi mong muốn và dành thời gian tập trung vào một hoạt động thu hút trí tưởng tượng của mình," cô nói. "Trẻ làm việc theo khả năng và tiến độ của mình. Trẻ có thời gian để làm việc với ý tưởng và hoạt động khác nhau." 


Nhà tâm lý học phát triển và giáo dục, Alina Kirievsky, cho rằng cách tiếp cận Montessori nhấn mạnh vào quá trình hơn là kết quả, phương pháp khuyến khích tính độc lập và khả năng tự quyết định. "Phương pháp phù hợp với trẻ cần độc lập học tập," cô nói. "Một đứa trẻ không thích cạnh tranh với người khác và thường cảm thấy lo lắng về quá trình thực hiện một hoạt động, có khi trẻ chậm ở một lĩnh vực và có thế mạnh ở một số lĩnh vực khác, hoặc một trẻ cần một nhịp độ học chậm hơn.


Natalie cho rằng hệ thống của phương pháp Montessori có thể đáp ứng nhu cầu của con một cách kì diệu và cho phép chúng chọn lựa hoạt động và chúng cảm thấy thích thú cũng như đam mê ở trường mầm non. "Hệ thống cho phép trẻ tự chỉ dẫn, nhưng cũng hướng dẫn trẻ những phần cần được hoàn thiện và cho phép chúng tiến bộ ở tiến độ thích hợp. Với tôi, điều đó lý tưởng với giai đoạn mầm non," cô giải thích. 


Kay nói rằng tất cả các lớp học đều có "nguồn tài nguyên" đa dạng trong các lĩnh vực khác nhau, kể cả việc thực hành cuộc sống, và nhiều trường Montessori còn có loài vật để trẻ có thể chăm sóc, cũng như vườn rau riêng của trường. "Trẻ học cách tự chuẩn bị nguyên liệu, thức ăn, và làm bữa trưa, kĩ năng ấy dạy trẻ tính trách nhiệm và độc lập," cô nói. "Trẻ còn học kĩ năng như khâu vá khuy cài, trau chuốt và là đơn giản, những điều mà con không được học ở những trường mầm non khác," Natalie nói. 


Một sự khác biệt khác với các trường mầm non chính thống là vai trò của giáo viên trong lớp. "Giáo viên Montessori không làm hết việc dạy học. Thay vào đó, giáo viên sẽ theo sát từng bạn hoặc có bài thuyết trình cho nhóm nhỏ về một hoạt động nào đó, cho phép trẻ học từ việc tự khám phá." 

Lớp học Montessori tại Choco House

Kay giải thích rằng từ việc này, trẻ sẽ nhận thấy mình là người tự học thành công, để chúng có thái độ tích cực với giáo dục. "Trọng tâm của phương pháp là tinh thần từ bên trong. Bởi vì trẻ có không gian để làm các hoạt động mà chúng yêu thích, chúng sẽ không thất bại. Không có lời khen về "vẻ ngoài" mà chỉ có sự công nhận và niềm hạnh phúc rằng chúng đã đạt được những gì chúng đang hướng tới trong mỗi hoạt động." 


Nhờ vào môi trường không cạnh tranh, việc đánh giá so sánh không nằm trong quá trình giảng dạy của phương pháp Montessori, trọng tâm được đặt vào việc quan sát, thảo luận, và công việc, một cách tiếp cận mà Samantha rất thích. "Tôi yêu việc trẻ không bị kiểm tra liên tục, sự tiến bộ của trẻ được sát sao để nắm chắc rằng trẻ đang đạt cột mốc của riêng mình." 


Trong khi cảnh tượng một phòng học nơi mà trẻ làm việc lặng lẽ khá lạ lẫm với nhiều bố mẹ, Kay giải thích rằng đó xoay quanh nhiệm vụ và trách nhiệm của trẻ trong văn hóa lớp học Montessori. "Trẻ nhận ra rằng chúng có quyền được học theo một cách tốt nhất, và có trách nhiệm tôn trọng quyền ấy của các bạn khác. Kể cả trẻ bướng bỉnh cỡ nào cũng sẽ biết rằng luôn có thời gian và không gian cho chúng." 


Natalie nói rằng điểm yếu duy nhất cô nhận thấy đó là việc chương trình học 3 năm, con của cô sẽ trở về trường học công khi bước vào lớp 1. "Điều này có nghĩa là trẻ sẽ bước vào lớp và phải làm quen lại từ đầu với các bạn vốn đã biết nhau từ trước. Hoặc nếu trẻ đi học mẫu giáo như các bạn khác, trẻ sẽ phải "gánh" quá nhiều kĩ năng, khiến trẻ trở nên "già dặn" hơn các bạn trong lớp." 


Dù việc chuyển tiếp đến trường công phải đối mặt với nhiều thử thách với trẻ, cô giáo Montessori nỗ lực hết sức để chuẩn bị tốt nhất cho con, để trẻ khi hoàn thành chương trình học Montessori và trở thành một người học độc lập và chủ động với kĩ năng đọc và toán. "Chúng sẽ tiếp tục bước vào ngưỡng mới với khẩu hiệu "Hãy giúp con để con tự làm một mình." 


Alina gợi ý rằng bố mẹ thử hỏi những câu hỏi tập trung khi cân nhắc trường học cho con, giả dụ như sự hỗ trợ nào con nhận được nếu con gặp khó khăn trong học tập, rằng con có thể học thêm nếu con có khả năng và năng khiếu, rằng chương trình âm nhạc và ngôn ngữ tốt sẽ có cho con. Và mặt xã hội của trường học như cách họ giữ kỉ luật và giải quyết chuyện bắt nạt học đường, và làm cách nào trường học giúp con xây dựng sự tự tin và sự thấu hiểu bản thân. 


Samantha nói rằng cô yêu việc trẻ học độc lập trong phương pháp Montessori, điều hướng việc học và tự điều chỉnh để trẻ tiếp tục tự học trong tương lai. "Chúng có không gian và thời gian để tìm kiếm đam mê. Nhất trong thời điểm thế giới không ngừng thay đổi, nếu chúng ta trang bị cho trẻ thành người đam mê tự học, chúng ta đang trao cho con một tài năng tuyệt vời." 


Nguồn: Essential Kids

Chuyễn ngữ: Choco House

0 comments