Tài liệu Montessori: Vận động và tính cách (P2)

Updated: Dec 4, 2018

Bài dịch được thực hiện bởi Choco House. Rất mong nhận được góp ý của bố mẹ về các bài dịch tài liệu Montessori.

Trích sách “The 1946 London Lectures”, Maria Montessori, trang 158-164.

Một đoạn trích từ sách của nhà giáo Maria Montessori, tập hợp các bài giảng của bà tại London năm 1946. Bà giải thích về nguyên lý phát triển trí thông minh và nhân cách cùng với việc sử dụng đôi tay và chuyển động có mục đích để hình thành “cái tôi”.

Hoàn thiện trong từng vận động cũng chính là hoàn thiện tính cách. Sự lặp đi lặp lại các bài tập thực hành cuộc sống là thực hành vận động với tinh thần phối hợp và sự nhận biết cân bằng. Bà nhấn mạnh vào tính chuẩn xác và đồng điệu giữa tinh thần và vận động là yếu tố tiết yếu để con trẻ phát triển.


Các bạn nhỏ ở Choco House tham gia hoạt động dã ngoại tại Nông trại hữu cơ Tuệ Viên

[…] Có những người theo đuổi “tia sáng” thôi thúc bên trong họ. Những tia sáng ấy là chiếc la bàn dẫn dắt mục tiêu và hành động của họ. Dù bằng cách nào, có ý thức hay không về điều đó, mỗi người cần chuẩn bị cho mình một mục tiêu nhất định. Mục tiêu của mỗi người tạo sự hài hòa trong công việc. Với trẻ con, mục tiêu ấy hình thành trên đặc tính bắt chước người khác ở môi trường thiên nhiên.


Ở trường học, chúng ta thấy trẻ tự thôi thúc mình hoàn thiện các vận động, giả dụ như vận động thăng bằng thông qua bài tập thực tế. Từ đây, chúng ta nhận thấy bước phát triển của vận động có mối liên hệ với kích thích trí thông minh. Đó là cách đúng để phát triển, chúng ta cần phải thừa nhận điều đó. Bởi vì chúng ta cần thực tế thừa nhận cơ thể như một bộ máy cần điều chỉnh chứ không phải một bộ máy tự động vận hành.


Vậy thì rèn luyện cơ thể ở phòng tập thể dục thể thao thì sao? Nó không phải một cách tự nhiên bởi đó không phải vận động với trí tuệ. Thay vào đó, đây là tập luyện các bộ phận của cơ thể theo chỉ thị nhất định. Chúng ta nghĩ vận động trong môn Thể dục có thể hỗ trợ chức năng phát triển trí tuệ. Chúng ta nhầm lẫn bởi vận động thể dục giống như chúng ta đặt cơ thể mình ra khỏi kết nối với bộ não và di chuyển như một “khối sắt”. Chúng ta không có quyền làm như vậy bởi lẽ vận động là một phần của cuộc sống.


Cuộc sống có cách vận động riêng. Chúng ta không có quyền áp đặt mệnh lệnh lên thôi thúc và mong muốn bên trong con trẻ, để trẻ tập thể dục theo chỉ dẫn vào khoảng thời gian chúng ta muốn. Cách làm sẽ phá vỡ nền tảng tính cách và tác động đến kĩ năng vận động của trẻ. Hoàn thiện vận động cũng như nâng cao tinh thần của trẻ. Vận động hỗ trợ phát triển tính cách. Bài tập thể dục, thay vào đó, ảnh hưởng việc hình thành tính cách ở trẻ. Chúng ta có các hoạt động để hoàn thiện cơ thể. Những hoạt động có mục đích cho phép vận động hình thành tính cách. Những bài tập thực tiễn, ví dụ như hoạt động thể chất.

Một hoạt động tại nhà Choco

Thay vì làm theo chỉ dẫn của người lớn, trẻ tương tác với tiếng gọi nhiên nhiên. Trẻ luôn có sự thôi thúc mạnh mẽ để bắt chước những gì mình thấy và trải nghiệm trong thiên nhiên, đó là những bài tập tự nhiên. Khi chúng ta cho trẻ cơ hội vận động trong môi trường thiên nhiên, trẻ tự tham gia với mục đích, sự tự do lựa chọn, và tập trung vào hoạt động. Tôi nghĩ đó không chỉ là hình thức rèn luyện thể dục cho trẻ mà còn cho cả người lớn.


Trẻ không thể phát triển thông qua vận động vô nghĩa bị bắt ép. Hãy nhìn những người tự làm việc nhà, họ thường khá mảnh khảnh. Giờ chúng ta đã có người giúp việc và rất mệt mỏi khi động đậy làm việc nhà. Chúng ta phải trèo lên xuống cầu thang, lau dọn, rửa, nấu nướng, và rửa bát. Làm việc nhà không tốt hơn những bài tập thể dục ở phòng tập ư? Chúng ta di chuyển rất ít khi ở phòng tập, thay vào đó, chúng ta làm đi làm lại một bài tập cho đến khi mệt vã. Nhưng khi làm việc nhà, người ta có thể làm chúng cả ngày.


Khi trẻ tham gia hoạt động, chúng lặp đi lặp lại mà không hề chán. Chúng phát triển thể chất, tính cách, và tính kiên trì. Mẹ nội trợ rất kiên trì, cô ấy không cần sự giúp đỡ từ chồng. Cô ấy làm việc với mục đích rõ ràng là vì những người thân trong gia đình. Cô ấy hạnh phúc khi làm việc nhà.


Những công việc tự nhiên cần mục tiêu lớn, đó là phát triển nhân cách. Chúng ta cho trẻ một cuộc sống chủ động với các hoạt động có mục đích để trẻ vận động thành thạo. Không cần thiết để trẻ trong một môi trường nhân tạo như phòng tập thể dục. Nếu bạn nghĩ không có đủ hoạt động cho trẻ, bạn có thể đưa trẻ đến khu vườn và tìm công việc trẻ muốn làm ở đó. Nếu trẻ muốn ngắt những cành hoa, chúng ngồi xuống và đứng lên mỗi lần chúng lấy một bông. Bạn muốn nhóm cơ của trẻ khỏe mạnh, hãy đưa cho trẻ dụng cụ làm vườn và cho trẻ đào đất. Khi toát mồ hôi, máu lưu thông tốt hơn. Khi trẻ tham gia hoạt động mình ưa thích, trẻ thích hoạt động và tập trung hơn. Từ đây, trẻ vận động nhiều hơn khi ở phòng tập thể dục.


Bạn không thể nỗ lực khi không có niềm yêu thích và mục đích. Nếu không yêu thích, trí thông minh sẽ không chịu “cộng tác”. Vì vậy chúng ta cần có sự thích thú và đầu tư làm việc với mục đích trí tuệ. Tất cả công việc đều được tự do lựa chọn.


Không có mốc giới hạn cho cường độ làm việc. Nếu bạn yêu công việc, có rất nhiều sự lựa chọn cho bạn. Giáo dục cần tiếp nhận điều đó. Những bài tập thực tiễn không nhằm huấn luyện tiếp thu kĩ năng. Đó là sự kết hợp hài hòa của đam mê và vận động cơ, tạo nên sự thống nhất trong vận động. Vận động không chỉ từ đôi tay, mà là chuyển động của toàn cơ thể con người. [... còn nữa]


Nguồn: “The 1946 London Lectures”, Maria Montessori, trang 158-164.

0 comments