Tài liệu Montessori: Vận động và tính cách (P3)

Updated: Dec 11, 2018

Bài dịch được thực hiện bởi Choco House. Rất mong nhận được góp ý của bố mẹ về các bài dịch tài liệu Montessori.

Trích sách “The 1946 London Lectures”, Maria Montessori, trang 158-164.

Một đoạn trích từ sách của nhà giáo Maria Montessori, tập hợp các bài giảng của bà tại London năm 1946. Bà giải thích về nguyên lý phát triển trí thông minh và nhân cách cùng với việc sử dụng đôi tay và chuyển động có mục đích để hình thành “cái tôi”.

Hoàn thiện trong từng vận động cũng chính là hoàn thiện tính cách. Sự lặp đi lặp lại các bài tập thực hành cuộc sống là thực hành vận động với tinh thần phối hợp và sự nhận biết cân bằng. Bà nhấn mạnh vào tính chuẩn xác và đồng điệu giữa tinh thần và vận động là yếu tố tiết yếu để con trẻ phát triển.


Bạn nhỏ ở Choco tham gia chuẩn bị nguyên liệu nấu ăn trưa

[...] Khi tôi còn là một cô bé ở trường học, chúng tôi phải tập các bài tập thể dục với cánh tay. Di chuyển từng ngón tay cảm thấy rất mệt mỏi, bởi vì bài tập được xây dựng trên ý hiểu sai và hơn nữa nó không góp phần định hình phát triển tính cách. Chúng ta chỉ có thể xây dựng nền tảng tính cách bằng những hoạt động có mục đích. Từ đó, mỗi cá nhân đều có thể đóng góp vào tập thể chung của xã hội. Tất cả bài tập đều giúp chúng ta phát triển tính cách và tinh thần. Khi bạn nhìn thấy con trẻ bắt đầu thích thú làm việc chính xác, bạn thấy chúng bộc lộ sở thích từ bên trong. Đó là hai khái niệm khác nhau khi bạn làm một việc và khi bạn làm việc đó với lòng kiên trì và sự chính xác. Trí thông minh và niềm đam mê là cần thiết để bạn đạt được tính chính xác trong một hoạt động hoặc công việc, vì vậy tính cách con trẻ phát triển thông qua việc tham gia hoạt động đó.


Nhìn những đứa trẻ thích việc di chuyển đồ vật từ nơi này đến nơi khác. Tôi đã thấy một bé bê đồ đạc từ trong phòng ra ngoài sân và khi di chuyển hết ra sân, bé lại bê đồ vào trong nhà. Đó cũng là một hoạt động thể chất. Nó rèn luyện khả năng, bởi vì trẻ phải rất cẩn thận để không làm vỡ đồ đạc và khéo léo chuyển đồ qua cánh cửa. Bạn nhỏ có xu hướng tự nhiên thích tính chính xác. Điều này không đến từ bài giảng hay chỉ dẫn của cô giáo mà chỉ khi con trẻ tự có thôi thúc bên trong để hoàn thiện vận động của mình. Chúng ta đánh mất may mắn khi không có thôi thúc bên trong đó, còn con trẻ thì chưa. Chúng ta cần tạo điều kiện cho con trẻ cải thiện kĩ năng đạt tới độ chính xác mà con hướng tới. Đáng tiếc là điều này chưa được cân nhắc ở trường học.


Bạn nhỏ học cùng bộ giáo cụ Montessori

Những bài tập thể dục đóng khung không mang đến sự hoàn thiện. Kể cả trong trường học Montessori, những người sáng lập trường cũng đến và hỏi tôi rằng họ làm gì với giờ học thể dục khi tất cả phụ huynh đều hỏi về điều này. Đó là bởi vì mọi người không hiểu hết rằng nếu con trẻ không hoạt động thể chất đủ, họ cần đưa thêm những hoạt động cho con làm. Câu hỏi về bài tập thể dục thường lấn át câu hỏi về giáo dục trong các trường học.

Đầu tiên, chúng ta cần đặt giáo dục cạnh với môi trường thiên nhiên. Thứ hai, chúng cần có nền giáo dục hỗ trợ cho cuộc sống thực tiễn, bởi vì tất cả chúng ta cần làm việc và chủ động trong công việc của mình. Ngày nay, con người có cơ hội tiếp cận với giáo dục, nhưng họ không hạnh phúc khi ngồi lì cả ngày lắng nghe giáo viên. Văn minh cho chúng ta phương tiện đi lại hiện đại nên chúng ta không còn đi bộ nữa, chúng ta trì trệ hơn và cần bài tập thể dục lấp vào khoảng “ì” đó. Nhưng sẽ tốt hơn nếu chúng ta sử dụng năng lượng thể chất để thực hiện hoạt động có mục đích hơn là việc lặp đi lặp lại những bài tập thể dục thiếu sức sống.


Khi mọi người đều biết cách thực hiện và vận hành công việc của mình, họ sẽ trân trọng công việc ấy, mỗi người đảm nhận một nhiệm vụ, và xã hội được phân chia phù hợp. Điều đó không có gì mới, bởi tự nhiên đòi hỏi chúng ta phải làm việc. Con trẻ biểu hiện quy tắc tự nhiên ấy trong quá trình phát triển. Khi chúng chấp hành quy tắc tự nhiên, tính cách của trẻ hình thành, những thiên hướng lệch lạc được điều chỉnh đúng lúc. Trẻ lớn lên hạnh phúc. Vì vậy những hoạt động thực thành cuộc sống là một phần rất quan trọng. Chúng ta không thể thay đổi trẻ hay giúp đỡ trẻ xây dựng tính cách.


Ngày nay, chúng ta dành thời gian mỗi buổi sáng tập bài thể dục. Chúng ta làm vậy trong khi có rất nhiều việc cần chúng ta bắt tay thực hiện. Chúng ta tiêu tốn thời gian của mình vào việc tập thể dục. Điều này không nên xảy ra, đặc biệt là trong giáo dục.


Nguồn: “The 1946 London Lectures”, Maria Montessori, trang 158-164.

0 comments